Lập kế hoạch marketing khi kinh doanh trà sữa

Trong những năm gần đây, kinh doanh quán trà sữa đang ngày càng trở nên nóng hổi và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Không có gì ngạc nhiên khi nói rằng loại hình này đang rất được ưa chuộng để khởi nghiệp. Bởi kinh doanh quán trà sữa  thường không yêu cầu nhiều về vốn và kinh nghiệm.

Khi kinh doanh quán trà sữa, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của bạn chính là lập kế hoạch Marketing. Hãy cùng LOOP tham khảo các bước sau nhé:

1. Phân tích môi trường marketing khi kinh doanh quán trà sữa

Dù bạn đang làm marketing cho bất cứ mô hình kinh doanh nào thì việc đầu tiên bạn cần làm là phân tích môi trường marketing bên trong và bên ngoài. Giai đoạn này, sẽ giúp bạn hiểu thêm về thị trường để có thể lên một kế hoạch marketing khi kinh doanh quán trà sữa phù hợp và đúng đắn nhất.


A. Môi trường bên trong (Chính quán trà sữa của bạn)

Ở bước này điều bạn cần làm là phân tích điểm mạnh và điểm yếu trong mô hình kinh doanh quán trà sữa của mình. Từ đó tìm ra đối tượng mục tiêu bạn cần tiếp thị, định vị thương hiệu, xác định vị thế quán mình trên thị trường, cũng như cân nhắc số ngân sách mà bạn có thể bỏ ra cho marketing.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm ra USP (Unique Selling Point – Điểm bán hàng đặc biệt) trong quán trà sữa của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nổi bật trong việc tiếp thị nhãn hiệu với khách hàng.

B. Môi trường bên ngoài (Thị trường các quán trà sữa khác)

Đây là lúc bạn cần tìm ra những cơ hội và thách thức đến từ môi trường bên ngoài để tối ưu chiến lược marketing quán trà sữa phù hợp với thị trường, đặc biệt là vẫn tạo được sự khác biệt so với các đối thủ khác.

Lúc này bạn có thể tham khảo các mô hình PESTLE ( đây là một mô hình xác định và phân tích năm lực lượng cạnh tranh trong mọi ngành công nghiệp và giúp xác định điểm yếu và điểm mạnh của ngành) và SWOT (mô hình giúp bạn có thể phân tích điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức từ các cửa hàng đối thủ). 

2. Xác định khách hàng mục tiêu:

Khi kinh doanh quán trà sữa, bước thứ hai bạn cần làm là phân tích khách hàng mục tiêu để hiểu rõ về tâm lý cũng như hành vi mua hàng của họ, từ đó có thể marketing một cách thu hút tới họ. Đối với sản phẩm là trà sữa, hiện nay có 3 đối tượng chính bao gồm:

–       Dưới 18 tuổi: chủ yếu là học sinh.

–       Từ 18 tuổi đến 21 tuổi: hầu hết là sinh viên.

–       Từ 21 tuổi đến 25 tuổi: chủ yếu là dân văn phòng trẻ.

Để đi sâu vào hành vi khách hàng, bạn có thể phân tích theo các yếu tố sau:

a. Các yếu tố về nhân khẩu học:
  • Tuổi
  • Giới tính
  • Vị trí địa lý
  • Sức mua
  • Thu nhập
  • Tình trạng gia đình
  • ..v.v
b. Các yếu tố về tâm lý khách hàng: 
  • Tại sao họ sử dụng sản phẩm đó?
  • Khi nào thì họ dùng?
  • Sản phẩm được sử dụng như thế nào?
c. Các yếu tố về hành vi mua:
  • Những yếu tố nào ảnh hướng đến quyết định mua của khách hàng?
  • Họ tìm kiếm thông tin từ nguồn nào?
  • Họ mua hàng vào khoảng thời gian nào?
  • Những người nào thực sự có nhu cầu mua?
  • Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình mua?

3. Marketing mix 4P:

Từ đây, bạn đã có các thông tin cần thiết để đề ra chiến lược marketing khi kinh doanh quán trà sữa của mình. Bước tiếp theo, bạn có thể tham khảo Marketing 4P – đây là công cụ phổ biến nhất giúp các Marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo trên thị trường. Trong công cụ này gồm 4 yếu tố sau:


– Price: Định giá sản phẩm tốt thì sản phẩm của bạn sẽ được tới gần với khách hàng hơn. Giá sản phẩm hay chính là chi phí khách hàng phải bỏ ra để sở hữu một ly trà sữa. Khi kinh doanh quán trà sữa, việc định giá trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay trở nên vô cùng quan trọng và đầy thách thức. Nếu mức giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển hướng sang các quán trà sữa đối thủ. 

– Product: Xác định rõ ràng sản phẩm. Lúc này ly trà sữa của bạn vừa phải phù hợp với thị hiếu  khách hàng, nhưng cũng vừa phải độc đáo để có thể cạnh tranh với các quán trà sữa khác.
Ví dụ như Mì Tiến Vua từng là một sản phẩm mới trong ngành hàng mì ăn liền vốn đã có rất nhiều đối thủ mạnh, và chỉ trong 3 tháng tung hàng, Tiến Vua đã đạt được những chỉ số mà các nhãn hàng khác phải mất ít nhất 6 tháng hoặc hơn để đạt được, với định vị “Mì vì sức khỏe, do không dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, đảm bảo sức khỏe cho gia đình bạn” 

– Promotion: Các hoạt động hỗ trợ bán hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng nhận biết được về quán trà sữa của bạn được coi là xúc tiến thương mại. 

Các hoạt động ở khâu này gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và bán lẻ, cụ thể là quảng cáo trên báo điện tử, các kênh mạng xã hội, các hội chợ ẩm thực… Với ngân sách lớn hơn, cửa hàng của bạn có thể nhận tài trợ cho các chương trình như các hoạt động ngoại khóa của sinh viên, học sinh để tăng độ nhận biết thương hiệu với khách hàng. Ngày nay, việc quảng bá trên các kênh điện tử như Jamja, Gofood, Grabfood cũng rất phổ biến và được ưa chuộng.

– Place: Các kênh phân phối là đại diện cho nơi mà trà sữa của bạn có thể được trao đổi mua bán, trưng bày, giới thiệu. Với các quán trà sữa hiện nay, kênh phân phối thường đơn giản  là tại cửa hàng. 

Bên cạnh các phương pháp trên, việc đầu tư một hệ thống WIFI marketing như LOOP Smart WIFI cũng rất hữu ích cho cửa hàng của bạn. Chỉ với 99k/tháng, LOOP Smart WIFI sẽ giúp bạn phân tích hành vi của các khách hàng, hỗ trợ đưa ra các chiến dịch marketing tối ưu, cùng các khảo sát để bạn có thể điều chỉnh sản phầm cũng như dịch vụ phù hợp hơn, ngoài ra, hệ thống WIFI thông minh này cũng tự động chăm sóc khách hàng thân thiết, tăng tỷ lệ khách quay trở lại với quán trà sữa của bạn.

————————————–

LOOP SMART POS – NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN GIÚP QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN CAFE, TRÀ CHANH THÔNG MINH ĐẾN TỪ SINGAPORE

✅Website: https://loop.vn/

? Instagram: https://www.instagram.com/loop_smart_pos

? Facebook: https://www.facebook.com/loopvn

? Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLsOvKAHX2dSnf-8Q6y0Ylw

✉️ Email: cs@loop.vn

☎️Hotline: 024 73000980

Bình luận bài viết

avatar